วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ลักษณะทั่วไป ของ เครื่องเรือหางสั้น





เป็นเครื่องยนต์เอนกประสงค์ทั่วไป ตั้งแต่ 5 แรง ขึ้นไป จนถึง 70 แรง นำมาติดกับชุดประกอบหางสั้น มีจำหน่ายทั่ไป ในอเมริกา โดยเฉพาะในเขตบริเวนภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ อเมิกา ซึ่งมีพื้นที่เป็นป่าในเขตอบอุ่นไม่ผลัดใบ ป่านี้จะมีความชุ่มชื้นตลอดเวลา มีน้ำขังอยู่ในพื้นที่ป่า ตลอดทั้งปี คล้ายกับป่าพรุบ้านเรา
แต่เดิมการเข้าไปในพื้นที่ ต้องใช้เรือลม Air boat เป็นเรือท้องแบนติดใบพัดขนาดใหญ่ ติดตั้งทางท้ายเรือ ผลักลมทำให้เคลื่อนที่ได้ เรือนี้จะไม่ติดกอหญ้า และกินน้ำตื้น จึงใช้งานได้ดี ในพื้นที่ป่าเช่นนี้ ปัจจุบันนี้ มีการใช้น้อยลง ส่วนใหญ่หันมานิยมใช้ เรือเครื่องหางสั้นกันมากกว่า โดยใช้กับ เรือล่าเป็ดป่า Mallard หรือ เรือล่าสัตว์ ซึ่งเป็นเรือท้องแบนขนาดเล็ก ตั้งแต่ 6ฟุต ไปจนถึง 20ฟุต
หลังสงครามเวียตนาม พวกอเมริกาที่เคยมาเมืองไทย เคยนั่งเรือหางยาวไทย ชอบใจ เพราะขับได้เร็ว และ ขับลุยเลนชายฝั่งได้ด้วย จึงนำเอาไปใช้ในอเมริกา ต่อมา จนถึงทุกวันนี้
ปัจจุบันนี้ขุดเรือหางยาวไทย ก็ยังขายได้ดี ในอเมริกา และถือว่ามีราคาถูกมาก เมือเทียบกับ เครื่องเรือหางสั้น สำเร็จพร้อมใช้ ชุดหางยาวไทย 599 เหรียญ ไปประกอบเอง ส่วนเครื่องเรือหางสั้น พร้อมใช้ ไม่ต่ำกว่า 2000 เหรียญ หรือ มากกว่า 60,000 บาท สำหรับเครื่อง 6 แรง ซึ่งยังแพงกว่า เครื่องเริอหางสั้น Outboard motor ที่มีแรงม้าเท่ากัน
ชุดเครื่องเรือหางสั้น ดังกล่าวนี้ ถิอว่าเป็นเครื่องยนต์ติดตั้งนอกเรือเช่นกัน Outboard motor ใช้งานได้ทั่วไป เหมือนกันกับเครื่อง Outboard แต่ไม่นิยมเอาไปใช้งานในทะเล ใช้งานใน ห้วย หนอง คลอง บึง และ ป่าพรุ ขับผ่านสิ่งกีดขวางขนาดเล็กๆได้ดี เช่น กอหญ้า และ เนินสันดอนเล็กๆ ขับในน้ำตื้นได้ดีมาก ขับลุยเลนได้ดี ถ้าเครื่องยนต์ มีขนาด 20 แรง ขึ้นไป
ทางอเมริกา อ้างว่า ได้มีเรือหางสั้นนี้ใช้มากว่า ร้อยปีแล้ว โดยเริ่มต้นที่ รัฐหลุยเซียนา แล ยังอ้างว่า นำมาใช้ในสงครามเวียตนามด้วย แถมอ้างว่าเยอรมันเป็นผุ็ใช้ เรือหางยาวในสงครามโลก ครั้งที่หนึ่งเป็น ประเทศแรก Who invented the first Mud Motor?
ในเมืองไทย ขณะนี้ ก็ได้มีผู้ประดิษฐ์ เครื่องเรือหางสั้นแล้วหลายท่าน มีการผลิตและจัดจำหน่ายกันแล้ว แต่เครื่องก็ยังเป็นยี่ห้อของทาง อเมริกา อยู่ดี แต่หางทำในไทย
ช่วงที่ผมเรียนหนังสือ อยู่ในอเมริกา ที่รัฐ จอเจียร์ เพื่อนเคยชวนออกไปเที่ยวป่าพรุ ก็ใช้เรือล่าเป็ดเครื่องหางสั้นไป ตอนนั้นไม่ได้สนใจเครื่องหางสั้นแบบนี้เท่าไหร สนใจแต่ออกไปล่ากวางด้วยธนู ตามฤดู ล่ากวาง ตอนนี้ น้องน้ำ เล่นงานผมมาเดือนครึ่ง กัดฟันซื้อเรือมา เลยมานึกถีง เครื่องเรือหางสั้นนี้

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชุดหางสั้นของผมหนักประมาณ4กิโลเองครับมีโอกาสจะเอารูปมาลงให้ดู

Unknown กล่าวว่า...

ขอทราบราคาชุดหางสั้นครับ

Unknown กล่าวว่า...

ขอราคาชุดหางสั้นครับ