วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ที่มา เครื่องเรือหางสั้น มัจฉานุ




ถ้าการเอาชนะธรรมชาติเป็นเรื่องยากลำบาก เราก็ปรับตัวให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติเลยง่ายกว่า หลังจากได้รับความยากลำบากจากวิกฤตน้ำท่วมที่ผ่านมา ผมเองจากที่ไม่เคยสนใจเรื่องเรือมาก่อนหน้านี้เลย กลับต้องมานึกทบทวนในช่วงน้ำท่วมแล้วไม่มีเรือใช้มันก็มีเรื่องยากลำบากอยู่ไม่น้อย เลยตัดสินใจซื้อเรือท้องแบนกับเครี่องเรือหางยาวที่เป็นเครื่องอเนกประสงค์จีนมาใช้ในช่วงน้ำท่วม

การใช้งานเรือหางยาวไม่ง่ายอย่างที่คาดไว้ จนกระทั่งน้ำลดไปแล้วก็ยังไม่มีความชำนาญ ในการควบคุมเรือ อาจเป็นเพราะว่าเราไม่มีประสพการณ์ในการขับเรือหางยาวมาก่อน ทุกครั้งหลังสตาร์ทเครื่องติดเมื่อจุ่มหางลงน้ำแล้ว เมื่อเรือเริ่มออกตัวไป ความวิตกกังวลจะเริ่มก่อตัวขึ้นมาทันที เนื่องจากความยากลำบากในการควบคุมเรือ

เรือบนท้องถนนนี่น่าจะบังคับยากกว่าเรือในคู คลอง ปกติ เพราะในสภาพน้ำท่วมขังบนถนน ยังมีรถขนาดใหญ่วิ่งกันอยู่และสร้างคลื่นน้ำจากการเคลื่อนที่ของรถ ซึ่งคลื่นนี้จะกระทบเรือทำให้การควบคุมเรือยากมากขึ้นไปอีก เรือที่บรรทุกน้ำหนักมาก หรือวี่งช้า จะถูกคลื่นดูดเข้าหาตัวรถใหญ่ทันที ซึ่งมีอันตรายมากๆ ผมต้องโดดลงจากเรือไปดึงเรือออกจากคลี่นทันทีไม่งั้นคลื่นจะดูดเรือเข้าไปปะทะกับรถ

ท้องถนนตรงจุดที่เปิดท่อเอาไว้ให้น้ำผ่าน หรือมีการดูดน้ำผ่านท่อนั้น ก็เป็นจุดที่ต้องระวังมาก เพราะมีแรงดูดมหาศาลเป็นน้ำวนตรงจุดนั้น ถ้าเรือกำลังน้อยๆ หรือลำเล็กอาจถูกแรงดูดของน้ำทำให้พลิกคว่ำได้โดยง่าย และถ้าคนโดนดูดลงไปในท่อ ไม่รอดแน่นอน ต้องรอน้ำลดถึงไปเอาร่างออกมาได้ ไม่รู้ไปติดอยู่ตรงไหน

คนที่เดินถนนลุยน้ำ เราก็ต้องระวัง เพราะเค้าข้ามถนนลุยน้ำมากะระยะตัวเองกับเรือยาก บางคนเดินขวางกลางถนน บางคนข้ามตัดหน้าเรือ เวลาเราออกเรือก็ดี เวลาเราเลี้ยวก็ดีต้องระวังหางเรือไปโดน โดยเฉพาะถนนซอยที่แคบๆ ต้องระมัดระวังมากขึ้น

กับเรือด้วยกัน ก็ต้องระวัง ทั้งเรือขับตามกันเวลาแซงกัน ทั้งเรือฃับสวนทางกันมาก็ต้องระวัง ส่งสัญญาณกันดีๆ บางลำมาขวา บางลำมาซ้ายเอาแน่เอานอนไม่ได้ ตามปกติทั่วไปในการขับเรือมักจะชิดขวา แต่ในสภาพน้ำท่วม ส่วนใหญ่จะชิดซ้ายกันเหมือนขับรถ ยิ่งเป็นเวลากลางคืน ขับยากขึ้นไปอีกต้องใช้ไฟฉายคอยส่งสัญญาณกันตลอดทาง

เรือหางยาวไม่ว่าจะยาวมากน้อยขนาดไหน ล้วนเป็นอันตรายหากผู้ขับไม่มีความระมัดระวัง อันนี้หมายถึงในภาวะน้ำท่วม เราจะต้องใช้เรือบนถนน ความยากลำบากในการควบคุมเรือ ทำให้เครียดและไม่ค่อยมีความมั่นใจ ใครที่คิดจะใช้เรือแบบเครื่องหางยาว ผมบอกตรงๆว่าไม่หมู ผมเคยขับรถเร็วมาก ผมขับมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่มาหลายคัน มาเจอเรือหางยาวต้องยอมจริงๆ

จากแรงกดดันของวิกฤตน้ำท่วม จึงทำให้ผมเกิดแนวคิด หาทางทำให้การควบคุมเรือง่ายขึ้น โดยทำหางสั้นขึ้นมาใช้เองตามที่มีโอกาสเคยได้ไปกับเรือเพื่อนๆที่อเมริกา เพราะถูกกว่าไปซื้อเครื่องหางสั้น เอ้าท์บอร์ด และสามารถใช้งานได้ดีเช่นเดียวกัน และยังมีข้อดีของทั้ง เครื่องเรือหางยาวและเครื่องเรือหางสั้นรวมกันอีกด้วย

ผมสร้างชุดหางสั้นแบบอเมริกาขึ้นมาเอง เพื่อนำมาวางกับเครื่องเอนกประสงค์ใช้งานการเกษตรทั่วไป ใช้เวลาสามสัปดาห์ต่อจากน้ำลดลงจนแห้ง วันนี้ผมพึ่งจะเอารถลงจากที่ยกสูงไว้ ตั้งใจก่อนหน้านี้ว่าถ้าทำไม่สำเร็จจะไม่เอารถลง วั้นนี้ถือว่ากระบวนความคิดที่ตั้งใจไว้ได้มาถึงจุดแล้ว ชุดหางสั้นมีความสมบูรณ์พร้อมมากที่สุดในการนำมาทดลองใช้งาน และผมตั้งใจไว้แต่แรกเริ่มว่าจะให้ชื่อว่า หางมัจฉานุ

ทั้งนี้ผลงานการสร้างของผมมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับผู้ที่ผลิตและจำหน่ายชุดหางสั้นเรือที่มีมาก่อนหน้านี้ หรือไปลอกเลียนแบบของผู้ใดที่จดสิทธิบัตรมาก่อนหน้านี้เช่นกัน ในประเทศไทย หากมีผู้สงสัย ข้องใจ หยุดคิดได้เลย นอกจากผมคิดเองทำเองแล้ว ผมยังมั่นใจว่า หางมัจฉานุ ที่ผมสร้างสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิด ถ้าทำแล้วไม่ดีที่สุด อย่าทำ



ตาเป๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: