วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

River run in Georgia


เมื่อลองเปรียบเทียบ เครื่องเรือหางสั้น กับ เครื่องเรือหางยาว ที่ประกอบกับเครื่องยนต์เอนกประสงค์ ใช้งานเกษตรทั่วไป มีขนาดแรงม้าเท่ากัน หรือรุ่นเดียวกัน โดยปกติถือเอาเครื่องยี่ห้อ HONDA เป็นหลัก และเครื่อง โคลนหรือก้อป จากจีน และอเมริกา ซึ่งมีอยู่หลายรุ่นหลายยี่ห้อ นำมาประกอบเข้ากับชุดหาง เป็นชุดหางยาว และชุดหางสั้น ใช้ติดตั้งบนเรือท้องแบน ขนาดเล็ก

- เครื่องเรือหางสั้น ใช้งานได้ ทุกรูปแแบบ ที่เรือหางยาวทำงานได้
- เครื่องเรือหางสั้น วิ่งในน้ำตื้นๆ ได้ดีมากกว่า
- เครื่องเรือหางสั้น ออกแบบมาให้ใช้งานลุยเลนในป่าพรุ เครื่องที่มี แรงม้ามากกว่า 10 แรงขึ้นไป ลุยเลนได้ดี และ ลุยเลนได้ในระยะทางสั้นๆ สำหรับเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่า
- เครื่องเรือหางสั้น ไม่ต้องหลบกอสวะ วิ่งผ่านได้เลย
- เครื่องเรือหางสั้น ใช้ความเร็ว ขับข้ามผ่าน สิ่งกีดขวาง เช่น ขอนไม้ขนาดใหญ่ หรือ เนินดินขนาดเล็กๆ ได้เลย
- เครื่องเรือหางสั้น มีที่ปรับมุมสูงต่ำ หรือมุมยกหางเรือ ช่วยผ่อนแรงในเวลาขับ ล้อคระดับการกินน้ำของใบจักรให้คงที่ ตามขนาดของการบรรทุก เมื่อยกหางหลบสิ่งกีดขวางแล้ว จะกลับมาสู่การกินน้ำตามที่ปรับไว้ทันที สามารถควบคุมเรือได้เกีอบตลอดเวลา
- เครื่องเรือหางสั้น มีประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่า จากระบบการทดรอบของเครื่องยนต์ เว้นเครื่องหางยาวที่มีระบบทดรอบเช่นเดียวกัน
- เครื่องเรือหางสั้น ใช้ได้กับเรือขนาดเล็ก เกือบทุกแบบในน้ำจืด แม้กระทั่งในน้ำเค็ม ก็ใช้ได้ดีแต่ควรเป็นชุดหางที่ทำจากเสตนเลส แต่ เครื่องยนต์เอนกประสงค์ทั่วไป นั้นมี กำลังม้าสูงสุดแค่ 40 แรงม้า
- เครื่องเรือหางสั้น ช่วยให้การขับเรือง่ายขึ้นมากกว่า จากหางที่สั้นกว่ามาก
- เครื่องเรือหางสั้น ช่วยให้การขับเรือการควบคุมเรือ มีความคล่องตัวสูงกว่า ทำวงเลี้ยวได้แคบกว่า โดยเฉพาะในพื้นที่แคบๆ
- เครื่องเรือหางสั้น มีราคาปกติ ไม่แพงเกินไปในช่วงน้ำท่วม
- เครื่องเรือหางสั้น มีความปลอดภัย ในการใช้งาน สูงกว่ามาก

สุรุปง่ายๆ ก็คือ ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง ดูแลรักษาง่าย ปลอดภัยกว่า มีความเหมาะสมในการนำมาใช้งาน ในกรณีน้ำท่วมใหญ่ทีผ่านมาได้เป็นอย่างดี และนำไปใช้งานทั่วไปได้ดีจากตามปกติที่เคยใช้เครื่องเรือหางยาว หรือนำไปใช้กับเรือในการพักผ่อนยามว่าง เช่น การตกปลา

ไม่มีความคิดเห็น: