วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อยากมีเรือซักลำ มาใช้ตอนน้ำท่วม






จากวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ เกิดปรากฏการณ์ เรือ และ อุปกรณ์เรือที่จำเป็น ขาดแคลน หายาก และ มีราคาแพงมากกว่าปกติ ทำให้คนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านน้ำท่วมเป็นประจำ คนในบ้านต้องออกไปข้างนอกหลายคน ต้องตัดสินใจซื้อเรือมาใช้ในราคาที่สูงกว่าปกติ จะใช้บริการเรือรับจ้างก็มีราคาค่อนข้างสูงและต่อรองยาก ครั้นเมือซื้อเรือมาแล้ว ก็พายไม่เป็น จ้ำบึ้ดจ้ำบึ้ดกันจนเหนือย เรือวนไปวนมา ต้องซื้อเครื่องเรือ เครื่องเรือก็มีราคาสูงมากอีก ได้เครื่องหางสั้น แบบ เอ้าท์บอร์ดมา ดันติดตั้งกับเรือไม่ได้อีกเพราะหางยาวครูดไปกับพื้นถนน น้ำหนักมาก วิ่งน้ำตื้นๆไม่ได้ วิ่งได้เป็นบางช่วง ต้องลงมาเข็นเรืออีก
ไปคบกับเครื่องหางยาวดีกว่า ราคาไม่สูงเหมือน เอ้าท์บอร์ด ซึ่งอันที่จริงก็ยังสูงกว่าปกติ พอได้เครื่องเรือหางยาวมา ก็ไม่ใช่เรืองง่ายในการขับอีก เรือไม่เบรคเหมือนรถ หางที่ยาวเมื่ออยู่ใน ที่แคบๆเช่น ถนนซอย ก็ต้องระมัดระวัง คนเดินลุยน้ำด้วย เรือโดยปกติขับชิดขวา แต่ในสถานการณ์น้ำท่วม ขับกันตามใจฉันเป็นหลัก ไม่มีกฎเกณฑ์กำหนดชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะขับเรือชิดซ้ายเหมือนรถเลย เพราะว่ามีคนเดินถนนและ เรือที่สวนกันมาอีก โชคดีมากๆที่ ไม่ใคร่ได้ยินว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายจากใบพัดของเรือ

ส่วนตัวผมเองตอนตัดสินใจซื้อเรือก็เลือกใช้เครื่องหางยาวเช่นกัน ตัวเครื่องเป็นเครื่องจีน ส่วนหางเป็นหางชาวบ้านทำเอง ก็ใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง และข้อสำคัญราคาพอรับได้ จะสู้เครื่องฮอนด้าที่ราคาสูงกว่ามาก เราก็คิดว่าเอามาใช้เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น เลยเอาแค่เครื่องจีนก็พอ ใช้งานมาประมาณหนึ่งเดือน คิดว่าใช้งานได้ดีพอควร สมกับราคา

ทีนี้ลองมานึกย้อนไปถึง เจ้าเครื่องเรือหางสั้นที่เคยเห็นในอเมริกา เลยถึงบางอ้อ ว่าถ้าในสถานการณ์ น้ำท่วมในเมือง และมีความจำเป็นต้องใช้เรือบนถนนที่เราเดินกันปกติ แล้วน่าจะเป็นการสะดวกกว่าที่เราใช้เรือหางยาวค่อนข้างมากทีเดียว เพราะเหตุว่า....เครื่องเรือหางสั้น

ไม่มีความคิดเห็น: